Thịt ôi thiu hóa thành thịt tươi nhờ “tắm” hóa chất

Đánh giá bài viết

Bột Săm-pết là loại hóa chất có khả năng hô biến thịt cũ, ôi thiu trở thành thịt tươi. Tìm hiểu rõ hơn về loại bột này ở bài viết dưới đây nhé.

Nếu bạn là một người không biết cách chọn thịt sao cho ngon và tươi, chắc chắn rằng bạn có thể chọn nhầm loại thịt cũ, đã nhiều ngày. Các miếng thịt cũ sẽ được ngâm qua một thao nước bột săm-pết, từ miếng thịt cũ sẽ biến hình thành một miếng thịt có màu sắc tươi như mới.

1Bột săm-pết là gì?

Săm-pết là một loại muối kali nitrat, một chất phụ gia nằm trong nhóm chất khử màu, chất bảo quản, được sử dụng trong thực phẩm. Chúng dễ hòa tan trong nước, có dạng tinh thể hình lăng trụ, hạt, bột kết tinh với màu trắng trong hoặc không màu, không mùi và hay dùng để sản xuất thuốc súng, pháo hoa, diêm, làm phân bón…

Săm-pết không phải là chất bị cấm sử dụng trong thực phẩm, không bị coi là độc hại. Tại nước ta, theo quy định của Bộ Y tế về “danh mục tiêu chuẩn vệ sinh đối với lương thực, thực phẩm”, mức giới hạn tối đa cho phép của hàm lượng KNO3 cho các sản phẩm thịt hộp, thịt muối, lạp xưởng, jambon là 500mg/kg thực phẩm.

Thịt ôi thiu hóa thành thịt tươi nhờ bột săm-pết thần thánh

Bột Săm-pết là loại hóa chất có khả năng hô biến thịt cũ, ôi thiu trở thành thịt tươi. Tìm hiểu rõ hơn về loại bột này ở bài viết dưới đây nhé.

Tuy nhiên, loại hóa chất này được nhiều người buôn bán sử dụng rất phổ biến với mục đích gian lận. Họ thường dùng săm-pết để duy trì độ tươi ngon của thực phẩm như thịt, cá, hải sản… quá mức bình thường hoặc biến những miếng thịt hư thối thành những miếng thịt tươi ngon để bán cho người tiêu dùng.

Việc lạm dụng hóa chất này trong dẫn đến không kiểm soát được hàm lượng KNO3 trong thực phẩm, có thể khiến người tiêu dùng bị ngộ độc nitrat, dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng về sức khỏe.

2Tác hại của bột săm-pết

Săm-pết tuy không bị coi là độc hại, nhưng nitrat (NO3) trong thành phần của săm-pết khi vào cơ thể có thể bị khử thành nitrit (NO2) và biến hemoglobin trong máu (chất vận chuyển oxy) thành chất methemoglobin (không thể vận chuyển oxy) đến các tế bào. Lâu dài sẽ mắc hội chứng blue baby, gây xanh xao do thiếu oxy, đặc biệt là thiếu oxy trong não ở trẻ em.

Nếu nhiễm độc cấp tính có thể bất tỉnh, thậm chí tử vong. Nitrit còn ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp, gia tăng nguy cơ gây ung thư. Dù săm-pết là KNO3 hay Na2SO4 thì dùng liều lượng cao đều có hại cho sức khỏe.

Ảnh cắt từ clip của THVL

Chỉ cần cho vài muỗng bột săm-pết vào một thao nước, sau đó cho thịt đã ôi thiu vào ngâm trong 15 phút, miếng thịt sẽ được hô biến thành một miếng thịt tươi mới, không còn mùi hôi thối. Khi ăn loại thịt này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí tử vong do độc tố vi khuẩn tích tụ.

Ảnh cắt từ clip của THVL

Nguy hiểm hơn là thịt gia súc, gia cầm bị bệnh, chết mà ngâm săm-pết sẽ bị nhiễm độc kép, bởi thịt thối xử lý hóa chất nấu lên vẫn không diệt hết mầm bệnh.

3Cách nhận biết thịt ướp săm-pết

Nếu là thịt ngon thì khi bạn ấn tay vào thịt sẽ có độ đàn hồi, độ rít, mỡ trắng hồng, thớ thịt có màu hồng tự nhiên.

Còn thịt bị tẩm săm pết: Bề mặt thịt săn cứng, nhưng thớ thịt ở giữa xám nhão, nhớt, màu đỏ sậm. Ngửi có mùi amoniac, mùi hôi do hợp chất protein đã bị phân hủy.

Thịt đã qua chế biến khi bị tẩm săm-pết: Dù thêm hương liệu, màu, gia vị… nhưng khi ăn thịt sẽ thấy miếng thịt nhạt nhẽo và bở. Cắn miếng thịt sẽ bị đứt ngay, nhưng khi nhai vẫn thấy có độ dai, giòn bất thường.

Với thị trường thịt lẫn lộn hàng tươi ngon và hàng ôi thiu được tẩm hóa chất. Mọi người cần trang bị cho mình kiến thức lựa chọn thịt một cách an toàn. Tránh mua thịt ôi thiu gây hại đến gia đình và người thân của mình.